Friday, January 20, 2017

KABISADO KO NA...ATA

Alam ko na’to. Kabisado ko na, e. Darating ka, maglalakad patungo sa akin, magkaka-titigan tayo. Kikislap ang mga mata ko na para bang inihulog na ng langit ang pinakahihintay kong regalo. Ngingiti ka, uupo ka, at ayan sa wakas, magkaharap na tayo. Nasa harap ko na ang pinaka-magandang umaga at pinaka-malamig na gabi ng buhay ko. At dahil nga kabisado na kita, alam kong tatanungin mo ako kung kumusta ang araw ko, at syempre, sasabihin kong  “eto, kausap ko na.” pero hindi, dahil kabisado na kita, alam kong ang isasagot ko ay, “ayun, okay naman.” Tatango ka at ngingiti kang muli, at ako, iibig ulit ako, paulit-ulit, walang mintis. Aayain mo akong lumabas at maglakad-lakad pagkatapos nating kumain at mag-kwentuhan, at oo, sasama ako, palagi akong sasama. Hahawakan mo ang kamay ko, mahigpit pero panatag ang buo kong pagkataong hindi ka bibitaw. Tatawid tayo sa kalsadang pamilyar, susuyurin natin ang kalyeng kaya kong lakarin ng nakapikit, maglalakad tayo. Tatawa tayong parang walang bukas. Maglalakad pa tayo. Diretso lang, walang likuan. Pero hindi e, hindi lang isang diretso ang kalsadang ito. Kailangan nating lumiko. Liliko, teka, saan ka pupunta?

Oo nga pala, kabisado ko na ‘to e, liliko ka. Gusto ko pang dumiretso pero lumiko ka na, at hindi, oo, hindi na kita pwedeng habulin kasi naglalakad ka na, patungo sa kanya, titingin siya sa’yo at magkakatitigan kayo. Kikislap ang mga mata mo, ngingiti siya at uupo ka sa harap niya,at kukumustahin niya ang araw mo. Sasagot ka, “eto, kausap ko na.” ngingiti siyang muli at sa pangalawang pagkakataon, iibig ka. Aayain mo siyang maglakad-lakad pagkatapos niyong kumain at mag-kwentuhan, papayag siya, hahawakan mo ang kamay niya, mahigpit pero sigurado, tatawid kayo sa kalsadang pamilyar, susuyurin ang kalyeng kabisado na, tatawa na parang walang bukas at maglalakad pa. Diretso, walang likuan, walang likuan, walang lumiko, lumakad ka palayo.


Teka, kabisado ko na ‘to e, pero bakit hindi ko pa rin makabisado kung kailan tutulo ang luha? Bakit hindi ko pa rin kabisado kung ilang kahon na naman ng tisyu ang mauubos ko kaka-iyak? Bakit mali na naman ang tantsa ko ng panahon ko ng pag-move on? Kabisado ko na, e. Alam kong sasakit pero bakit hindi ko pa rin kabisado yung kirot? Alam kong aalis ka pero bakit hindi pa rin ako sanay sa pag-iisa? Siguro nga kabisado ko na ang mangyayari, pero kahit kailan, hindi ko makakabisado ang kirot ng pagkawala mo, ang hapdi ng pag-alis, pag-balik at muli mong pag-alis, ang mga gabing magiging araw at ang mga araw na hindi sisikat para sa akin, ang mga panahong iiyak akong mag-isa, mga araw na hindi ko gugustuhing lumabas ng bahay, at higit sa lahat, ang mga araw na gigising na naman akong mag-isa, tulala at mag-iisip na naman kung kabisado ko pa rin ba ang pinaka-importanteng bagay na dapat kong gawin pagkatapos ng istroya natin, ang kalimutan ka.

No comments:

Post a Comment